Chào mừng bạn đến với blog ĐỌC & SUY NGẪM .

29 thg 8, 2010

1000 NĂM - CON CHÁU CHỬI CHA ÔNG


Thưa chư vị,
Hôm nay tôi đi du hý, đương khi đang chén tạc chén thù ở làng Chùa thanh bình thì một số phóng viên báo chí gọi điện cho tôi, báo tin rằng "Bộ Xây dựng bảo lưu tuyến đường Hồ Tây - Ba Vì".

Và đây, tin này mới là khủng khiếp:"Trong khi quy hoạch thủ đô chưa được Thủ tướng phê duyệt, mới đây, ông Nguyễn Đình Toàn, Thứ trưởng Bộ xây dựng đề nghị Chính phủ miễn thuế một sản phẩm khối mô hình quy hoạch chung thủ đô, gồm hai mô hình to, mỗi cái khoảng 700 m2 và 12 mô hình nhỏ làm từ đồng, mica và gỗ. Tổng giá trị khối mô hình này hơn 3 triệu USD, trong đó Công ty Tinh Vũ (Thượng Hải, Trung Quốc) tài trợ 350 ngàn USD và Công ty POSCO tài trợ 2,8 triệu USD".

Tôi thấy thế này:
1. Sau 1000 năm định đô, con cháu không khẳng định giá trị của vị trí trung tâm mà tiền nhân đã khẳng định và bồi đắp từ 1000 năm trước, không nối tiếp các giá trị ấy bằng một việc trong tầm tay là mở rộng vị trí ấy sang khu vực Tây Hồ Tây, góp phần tôn lên cái linh hồn của 1000 năm trước để lại thì lại rắp tâm định đô ở Ba Vì - sơn cùng thủy tận - như một lời xúc phạm nặng nề và phản bác lại ý chí tổ tiên từ 1000 năm trước.

2. Đại lễ nghìn năm, đáng lẽ chúng ta nên thành tâm dâng lên Đức Lý Thái Tổ, cùng các vị tiền bối đã đổ biết bao mồ hôi, xương trắng máu đào để xây dựng, bồi đắp kiến thiết thủ đô với những lễ vật thanh khiết. Người xưa dâng cúng tổ tiên, dẫu cho bát cơm, lưng canh cũng là do tự mình làm ra, mà tổ tiên âm thầm thụ hưởng và phù trì cho cháu con. Lẽ nào Đại lễ 1000 năm có cả 1 Ban chỉ đạo quốc gia do một Phó Thủ tướng Chính phủ làm Trưởng ban mà lại phải dùng đến 1 lễ vật của ngoại bang như thế? Có bao giờ người ta cúng ông bà tổ tiên nhân ngày giỗ bằng một chai nước hoa Chanel No.5 không?

3. Họ cho chúng ta cái mô hình ấy là vì lẽ gì? Họ đòi hỏi gì chúng ta sau khi họ đưa đồ vật đến? Và bao giờ thì họ đòi món nợ này? Bộ Xây Dựng và gia đình Ông Nguyễn Hồng Quân, Nguyễn Đình Toàn (con chú con bác ruột) được gì trong chuyện này? Trong khi chúng ta đâu có cần cái món quà xa xỉ ấy? Trong khi Hà Nội của chúng ta còn bao nhiêu việc phải làm?


Chỉ còn ít ngày nữa là đến Đại lễ, tôi tha thiết đề nghị Chính phủ, Bộ Xây Dựng và Chính quyền thành phố Hà Nội hãy làm những gì thật hữu ích và hiệu quả dâng lên Đức Lý Thái Tổ để an ủi vong linh Ngài, để nhân dân thủ đô và cả nước hiểu được rằng các nhà lãnh đạo đã thực sự lo cho dân, từ những việc thiết thực nhất!

Mặc dù đã nói, đã viết rất nhiều bài về Đồ án Trung tâm Hành chính Quốc gia và Trực Thăng Long (mà tôi gọi thẳng ra đó là Trung tâm nghỉ dưỡng quốc gia và Trục Bất động sản), nhưng khi biết tin này tôi đau lòng quá, đành rút ngắn cuộc du hý, về nhà có mạng internet để kêu lên tiếng kêu thương này! Nếu có quá lời, xin quý vị hãy rộng lòng chiếu cố!

Nguyễn Xuân Diện.
Nguồn :http://nguyenxuandien.blogspot.com/2010/08/1000-nam-con-chau-chui-cha-ong.html?spref=fb

1 nhận xét:

  1. Nghe có lý đấy, cái mô hình đấy để làm gì nhỉ. Tốn tiền của ai cũng là phi lý, giao cho mấy IT làm mô hình 3D COMPUTER là quá đủ để cho thiên hạ biết.

    Trả lờiXóa