Chào mừng bạn đến với blog ĐỌC & SUY NGẪM .

6 thg 8, 2010

Không phải là “dớp” !

Tác giả đặt đầu đề : Không phải là “dớp”!
Vậy lag gì ?

Chỉ có thể là đớp

Thanh tra Bộ NN&PTNT vừa chính thức có văn bản đề nghị Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát đình chỉ công tác điều hành của Tổng Giám đốc Tổng Công ty Vật tư nông nghiệp (Vigecam) Nguyễn Đức Phong do những sai phạm trong thực hiện một dự án do Lã Thị Kim Oanh để lại (dự án 76 căn hộ ở Từ Liêm).
Văn bản của thanh tra Bộ nhấn mạnh việc đình chỉ công tác này là để “giữ nghiêm kỷ cương phép nước”.

Trước đó, tổng giám đốc tiền nhiệm của Vigecam - ông Trần Văn Khánh cũng đã bị Bộ Công an khởi tố, chờ ngày ra tòa về hành vi tham ô, lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong sử dụng tài sản, công quỹ của doanh nghiệp. Còn trước ông Khánh, người trông coi những tài sản mà Vigecam đang quản lý - giám đốc Lã Thị Kim Oanh từng lãnh án tử hình do tham ô, cố ý làm trái số tiền trên 70 tỉ đồng khi thực hiện những dự án này.

Ngay lập tức, một số người trong ngành nông nghiệp nói rằng hình như khối tài sản mà Lã Thị Kim Oanh để lại có “dớp” mà bằng chứng là hai giám đốc sau bà Oanh liên tục “dính đạn”: bị khởi tố và bị đề nghị đình chỉ chức vụ.

Nhưng người hiểu biết lại không nghĩ thế. Bởi vì không chỉ cách thức quản lý ở Vigecam hay Vinashin, mà với sự thiếu rõ ràng về quan hệ sở hữu, trách nhiệm và quyền hạn không song hành thì các tổng công ty nhà nước trở thành nơi xài nhiều tài sản công nhất nhưng hiệu quả thấp nhất.

Chẳng hạn, kết quả kiểm toán báo cáo tài chính 2008 của hàng trăm đơn vị thuộc 20 tổng công ty nhà nước vừa công bố cho thấy một số đơn vị thua lỗ lớn. Cụ thể như
Tổng Công ty Cơ khí xây dựng lỗ lũy kế 39 tỉ đồng;
Tổng Công ty Công trình giao thông 6 lỗ gần 68 tỉ đồng, lỗ lũy kế 149 tỉ đồng;
Tổng Công ty Cà phê tuy báo cáo lãi 199 tỉ đồng nhưng lỗ lũy kế 525 tỉ đồng.
Về nợ khó đòi thì ở Tổng Công ty Lương thực miền Nam con số này tới 56 tỉ đồng,
Tổng Công ty Xây dựng Hà Nội 51,2 tỉ đồng,
Công ty Thương mại và xuất khẩu Viettel thuộc tập đoàn Viettel để nợ quá hạn 79 tỉ đồng…
Theo Kiểm toán Nhà nước, các doanh nghiệp nói trên vừa không phát huy được “vai trò chủ đạo” trong nền kinh tế, vừa lãng phí những lợi thế của nhà nước dành cho, thậm chí còn không bảo toàn được vốn.

Vì thế giải pháp cần làm là cương quyết loại bỏ những “con sâu” đưa con tàu doanh nghiệp vào vùng nguy hiểm chứ không phải là năng hương khói chống “dớp”.

Nguồn :http://butlong.multiply.com/journal/item/646/646

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét