Chào mừng bạn đến với blog ĐỌC & SUY NGẪM .

23 thg 8, 2010

Một cuộc đối thoại


Nhà quản lí: Chúc mừng Châu với giải noben toán học , thế là về toán học ta bây giờ về nhất khu vực rồi.

Nhà toán hoc: - Bác nói thế ngại qúa. Nhật họ được ba lần đấy ạ, mà tại mình không tuyên truyền nên không ai biết thôi, bây giờ mới đến thằng em.:

- Ô sao mình không biết nhỉ. À mà vinh quang của nước khác, ta tuyên truyền làm gì. - Thế đợt này cậu về nước chứ?

- Thì em vẫn về đều hằng năm đấy thôi.

- Ý mình là về hẳn ở hẳn cơ. Về đây chúng tớ tạo điều kiện cho cậu làm ra vài cái bổ đề nữa.

- Dạ, nhưng…

- Nhưng nhưng gì, đất nước mình đang tiến kiểu phi mã, cậu thấy tầm nhìn hai ngàn hai mươi GDP bình quân là bao nhiêu chưa?

- Dạ em không biết, liệu có được ba vạn chín nghìn đô một năm không ạ?

- Lấy đâu mà nhiều thế, chỉ xấp xỉ hai nghìn thôi. Nhưng đầu tư cho Toán thì vô tư đi.

- Vâng thế thì tốt quá

- Này , tuổi trẻ tài cao, phục cậu thật đấy. Nhưng làm cái tiến sĩ gì mà dài quá, mất những ba bốn năm, còn thì giờ đâu mà kiếm chác. Bẳng tiến sĩ chúng tớ làm trong sáu tháng. Chỉ khác bằng chúng tớ có để làm lãnh đạo, có cớ ngồi cao ăn lâu. Có cái tiến sĩ ngồi gẫy cả tá ghế cũng không lo bị về vườn, khác với bằng tiến sĩ của các cậu lắm.

- Vâng, để nghiên cứu phải sâu sắc…

- Cậu nói đúng, ví dụ cậu nghiên cứu ra cái bổ đề, nghe " chìu " tượng bỏ mẹ, với mình thì bổ dưa bổ dừa nghe dễ hiểu hơn. Và trong quản lí chẳng hạn có nhiều cái bổ dễ hiểu lắm, ví dụ :
Thu tiền nong thì bổ đầu,
Sai lầm thì bổ khuyết.
Lộ tẩy như Trường Tô thì bổ sấp bổ ngửa, chạy.
Lúng túng như Vinashin thì bổ nháo bổ nhào cơ cấu lại lấp tội.
Đứa nào nào nịnh tốt, tiền nong cũng tươi tốt nữa thì bổ nhiệm,
Đứa bào láo lếu thì cho bổ chửng,
Chỗ nào ngon ăn thì ta bổ nhào,
Ăn chia thì bổ đôi,
Đi nhà nghỉ là để bổ mắt và thỏa mãn bổ nhao bổ khưỡn.

Chúng tớ phát hiện ra nhiều cái bổ, nhưng chỉ là những cái quanh mình, chứ như bổ đề của cậu nghe có vẻ bổ ích nhưng xa xôi quá, xa đến mức không ai hiểu gì và không ai lợi dụng được.
Nhưng mà không giống các thứ bổ tớ biết thì chắc cũng dễ đói lắm, đúng không?

- Nhà toán học: - Dạ , vâng ạ!


Nguồn :http://dongngandoduc.multiply.com/journal/item/537/537

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét