Chào mừng bạn đến với blog ĐỌC & SUY NGẪM .

11 thg 8, 2010

Truyện tân cổ tich " chuyên án tìm dê"


Xứ U Tì xa lắm. Ở đấy bốn bên rừng vây kín. Chỉ có một con đường độc đạo được che khuất dưới bóng cây nối nó với thế giới bên ngoài.
Cũng bởi vậy mà cuộc sống nơi đây khó khăn. Người mù chữ kiếm ăn khó đã đi một nhẽ. Kẻ có chữ cũng rất chật vật khi tìm việc làm.
Bởi khó thế nên kẻ khó mới dễ bị lợi dụng.

Một viên quan nhỏ giữ việc đào tạo ở bộ Trí muốn được thăng quan một hôm bắt gặp quan đầu xứ vi hành đi nhà hàng tìm thú tươi mát bèn nghĩ cách để tiến thân.
Hắn chọn trong đám nữ tử đang theo học được đứa mắt phụng mày ngài, sai đàn em dụ đưa vào chốn phong lưu để hầu quan đầu xứ với lời hứa “làm tốt sẽ có giấy khen, cho đỗ bằng ưu và được xếp việc làm ngay. Còn không sẽ bị loại , đuổi về quê”.
Nữ tử sợ quá, nhắm nghiền mắt y lệnh. Việc xong, viên quan nhỏ được thăng một ngạch hai trật. Còn nữ tử quả nhiên nhận được giấy khen gương mẫu.

Được một thời gian, nữ tử cảm thấy trong người khang khác bèn tỉ tê trong đám đàn bà con gái, nàng mới ngã ngửa người, biết mình đã mang thai. Quả là vui chưa thấy, hoạ đã thành, nữ tử đau đớn, lo sợ khôn cùng. Trong cơn khốn quẫn, nàng tìm đến lá độc tự vẫn. Nhưng ơn trời vận số nàng chưa hết nên được cứu thoát, chỉ tội đứa con trong bụng không giữ được. Nhưng cũng vì nó mà chuyện vỡ lở.

Xưa nay trường đào tạo của bộ Trí, nội quy nghiêm cẩn, sao lại xảy ra chuyện này? Cái thai cũng là một mạng người, đâu dễ bỏ qua oan khuất. Bộ hình ngay lập tức vào cuộc.
Thám tử giỏi điều tra nhất về chuyện trăng hoa được giao việc. Chuyên án mang bí số “Tìm dê” được hình thành. Họ cẩn trọng gỡ từng bước, bóc từng tí như cách chặt bụi tre gai.

Việc đang tiến triển tốt thì có người tìm đến quan đầu Bộ, bỏ nhỏ vào tai ngài “… của Cụ đấy, sờ vào, có thằng chết/ Cụ nào?/ Đầu xứ chứ còn cụ nào nữa”.
Chỉ nghe đến đấy, quan hình Bộ đã sợ nhũn cả người. Chẳng mấy chốc chuyên án đã được phát lệnh “ngừng điều tra”.
Thám tử được khen mẫn cán, được thưởng tiền đi uống bia vì đã mất công khó nhọc…
Ngày hôm sau lại tiếp một thông báo nhân bản gửi tới các cơ sở trong xứ U Tì giải thích về sự nhầm lẫn của chuyên án “Tìm dê”.
Tuy vậy, để rộng đường dư luận, thông báo còn nói rõ “Ai còn thắc mắc hoặc còn phát hiện gì mới thì cứ gửi ngay đơn cho bộ Hình và cả đầu xứ để được xem xét kịp thời. Liên hệ theo số máy “u u…ơ ơ…”.Thế là cơn áp thấp đã qua, xứ U Tì lại trời quang mây tạnh, chẳng có đơn thu nào nữa.

Mãi đến khi quan đầu xứ được thăng chức rời khỏi xứ U Tì qua mấy mùa trăng thì kẻ biết chuyện mới úp mở thòi ra.
Người cũ việc cũ đã thay nên chuyện ấy ví như cổ tích. Tuy nhiên cụ đầu xứ vẫn còn, đôi khi nhớ lại chuyên án “Tìm dê”, cụ lại thú vị mỉm cười xoa cằm một mình…

Ghi tại tỉnh H. 16.08.2005

Chuyện này được báo Lao động đăng tải ngay sau khi viết. Sau đó tôi gửi bản thảo cho tờ Văn nghệ Hà Giang.
Cô biên tập đọc xong kêu to, ôi sao giống chuyện tỉnh mình thế. Hay quá anh ơi. Nhưng sau đó lại che miệng thì thầm: hay nhưng không đăng được đâu, in lên tạp chí thì chúng em chết.

Mới đây một tờ báo trung ương từng nổi tiếng mặt có gân nhận bài này và cũng sài lắc. Sợ. Chẳng biết sợ bóng sợ gió gì mà khổ thế.
Gía mà tờ văn nghệ tỉnh năm ấy in bài này, câu chuyện chắc sẽ đến tai ông Tô, Ông ấy lúc này vừa lên chức Chủ tịch và đã dính vào chuyện gái gú (theo như tư liệu nắm được của công an tỉnh 2005).
Đọc xong có thể tạp chí sẽ bị mắng mỏ nhưng chắc chắn chim cò ông Tô cũng thu ngắn lại vài phần, có khi lại không mắc cái nạn ê chề hôm nay.
Nghề làm báo , nhiều người phải nhìn mặt bề trên để biên tập mình, trước khi biên tập bài, thì báo chí khó mà nói hết sự thât!

Nguồn :http://dongngandoduc.multiply.com/journal/item/514/514

1 nhận xét:

  1. Sau một thời gian lình xình, tĩnh tâm lại Trường To xin có ý kiến như sau:
    Đã trường mà lại còn to
    Nên tớ mới thích tô hô chụp hình
    Các cậu đừng có lình xình
    Chẳng được bằng tớ, phê bình lung tung
    Trời cho tớ được trường to
    "Tốt với xã hội" tớ cho em Dùng (em Dung)
    Trâu buộc thì ghét trâu ăn
    Q (cu) bé lại ghét Q (cu) to cởi truồng.

    Chú thích:
    Phu nhân của quan đầu tỉnh nói là: anh ấy tốt với xã hội lắm.
    Q: quan

    Trả lờiXóa