Chào mừng bạn đến với blog ĐỌC & SUY NGẪM .

18 thg 8, 2010

Ghi danh

Hàng loạt bia lá đề như thế này ở chùa Bái Đính. Anh của blog trương duy nhat


Lâu nay đi vào các danh lam thắng cảnh hay thấy những dòng lưu bút ghi danh của kẻ đã đặt chân qua.
Những cái tên vô hồn, những nét chữ nguyệch ngoạc bẩn thỉu của đám trẻ ranh hãnh tiến bôi bẩn lên nơi công cộng…

Cũng cách đây mấy năm, nhân một lần được bạn mời đi ăn nhậu ở quán giữa hồ sen ở khu vực hồ Tây.
Trời nhá nhem, một thành viên trong đoàn mót quá chưa tìm được chỗ đi , nó mới dí… sát gốc cây rùng mình xả bừa. Nhưng rồi nó kêu lên, chết rồi, tao đái vào cây của ông… gì đấy tận trung ương.

Tò mò, tôi xem hàng loạt cây khác xung quanh đều cắm biến cây ông nọ bà kia trồng. Nhưng những vị này tên kèm theo chức sắc hẳn hoi tận trung ương chứ không phải đám bố cu mẹ đĩ nhà quê.
Tôi bỗng ngờ, toàn quan to Trung ương cả, không biết các bác trồng thật hay chúng bịa để làm sang cho khu ăn chơi này?
Thấy kệnh quá, nhưng thực tế bày ra là như vậy.

Hôm nay xem trên một blog lại thấy khu Bái Đính new những tảng đá cảnh đặt dưới gốc cây thay cái bia.

Trên tảng đá có hình chiếc lá đề bôi đen chữ trắng khắc tên người trồng cây và kèm theo chức vụ người trồng như phó Thủ tướng, phó Chủ tịch nước.
Tôi giật mình vì hai lẽ. Khắc tên lên chiếc lá là sáng kiến của ai dù là lá bồ đề. Nhưng nó cứ gợi cho tôi cái lá nho các họa sĩ phục hưng đưa lên tranh hoặc tượng để che những chỗ tế nhị. Cái lá ấy được đem dùng để khắc tên các vị tai to mặt lớn cung tiến cây cảnh.
Mục đích ở đây là bia hậu hay ghi công đức gì nhỉ. Tôi thấy đây là cách ghi công khá khiếm nhã với người cung tiến. Còn nữa, quan nhất thời, dân vạn đại. Chẳng nhẽ các bác lãnh đạo lại yêu cái danh nhất thời đến mức cho phép nó được táng lên chiếc là đề.
Đời các bác làm việc có uy tín, dù chẳng đề tên thì dân vẫn nhớ. Còn đã mang mang tiếng xấu, đôi khi gặp đứa cục súc nó đái vào thì sao. Tôi cho rằng đây là việc nịnh không đúng chỗ của bọn hạ cấp , chứ chẳng nhẽ các bác Trung ương lại có tâm lí mê mẩn ghi danh mình vào nơi công cộng như mấy đứa trẻ ranh viết bừa lên vách tuờng các khu di tích thế a. Mà chức tước thì giữ được mấy năm mà trưng lên mãi hả giời!


Nguồn :http://dongngandoduc.multiply.com/journal/item/532/Ghi_danh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét