Chào mừng bạn đến với blog ĐỌC & SUY NGẪM .

6 thg 8, 2010

Trẻ con hư, tại geme, còn người lớn hư, tại đâu


Bức vẽ này ăn theo tấm ảnh lạ bên dưới. ấm ảnh lạ bên dưới là nhặt ở blog bạn của nucuoi. cam ơn bạn nha (không vi phạm bản quyền đâu)

Lâu nay chuyện học đường các chú choai đánh lộn, đám nữ quái học đường cũng xuất chiêu.
Báo chí rồi ngành giáo dục cùng la lên để tìm nguyên nhân. Hừ, tìm ra rồi, tên tội phạm đó là geme onli.
Thế rồi Bộ Thông tin ban hành thiết quân luật. Có vẻ như lần này xã hội cương quyết.
Vâng trẻ hư thì sợ quá. Các cháu bị tác động ở nhiều mặt xã hội và gia đình đâu chỉ là geme. Chẳng qua làm đợt này coi như đã có biện pháp ra tay chứ không nói suông mãi nữa, dù chỉ mói là một mặt nhỏ. Cũng là tốt, nhưng e rằng tội lỗi học đường đâu chắc toàn bộ do Geme.
Chẳng qua chúng ta đang cố tìm ra một chỗ để đổ tội cho xong việc. Liệu có giống một thời hơi một tí là đổ cho tàn dư phong kiến đế quốc, mà không nhìn xuống chân xem mùi thối ở đâu ra.

Cũng như vậy , ta cứ hét to chống diễn biến hòa bình, thực ra chúng ta đang tự làm cho mình mục nát tạo cơ hội cho diễn biến chút lợi thế thôi. Chắc chắn là như vậy.

Ok, trẻ hư do geme. Nhưng một câu hỏi lớn hơn thì chưa thấy nói: Người lớn hư thì do đâu?
Mấy cái hư của người lớn có thể tóm tắt: tiền (tham nhũng) - gái (sa đọa lối sống).
Bon thứ dân thì không kể, lưng chúng chịn sát vách, lại quen gian dối nên có hư cũng dễ lí giải.
Nhưng Quan thì sao; lương cao , xe đẹp, có tiền. thừa thãi thì chưa hẳn, nhưng đủ đầy thì chắc chắn hơn hẳn dân đen nhiều chục lần. Thế mà hai trọng tội người lớn quan lại phạm vào là tham nhũng và sa đọa không phải là ít.
Chẳng thấy các bác người lớn kiểm điểm cho kĩ, tìm ra chỗ để cấm như cấm gêm học đường. Người lớn hàng các quan hư bao gồm mấy tội không bé tí nào. Đó là phá hoại uy tín của Đảng, nhà nuớc, làm cạn kiệt lòng tin vào chính phủ, làm suy yếu nhà nước vì làm cho ngân khố quốc gia tan tành.Người lớn hư, nguy hiểm gấp vạn lần so với trẻ hư. Mối lo này là lớn hơn rất nhiều. Dễ đưa đến họa mất nước.

Trẻ con hư thì chỉ khổ bố mẹ chúng và liên đới đến xung quanh có mức độ nhất định. Trẻ con hư, nhận ra rồi, do giáo dục nhà trường, gia đình buông lơi, do geme bừa bãi thì cấm. Ok.
Vậy người lớn hư thì sao? Người lớn hư dễ nhân và cũng khó nhận ra. Vì khó mà tìm nguyên nhân.
Đây nè, cán bộ cấp Trung ương quản lí được học trường chính trị cao cấp, nguyện một đời vì dân mà hư đốn sa đọa như Nguyễn Trường Tô (đã lộ và Tô chưa lộ) là do học dốt vẫn bổ nhiệm làm quan, hay giáo án dạy quan thời nay phải thế, cần phải làm sáng tỏ. Mà gã Tô này còn chuyện quản lí bậy bạ phớt lờ cả lệnh Thủ tướng trong vụ xử lí công ti Sông Lô. Tức là nhiều tội.
Chẳng nhẽ người lớn hư giống đám trẻ học đường chưa trưởng thành lại cứ bổ làm quan?
Người lớn hư, cần chữa gấp. Chữa bệnh này rất nên phát động phong trào rầm rộ. Cần một cuộc vận động chống sa đọa mang tên Trường Tô (gọi nôm na là phong trào Bát mẻ - tô vỡ), đưa hình ảnh lên sóng, học tập trong các cơ quan nhà nước và các tổ chức đoàn thể quần chúng. Bảo đảm là tác dụng sẽ tích cực, làm lành mạnh cuôc sống trong các cơ quan hơn là học tập tư tưởng này kia nọ mà không làm gì.
Làm được như thê, những ông Tô bào thai sẽ thui luôn trong váy. Mà trị đám quan lại chưa thành người lớn theo kiểu này thì chắc chắn tệ nạn trẻ hư học đường sẽ giảm bớt ngay. Dư luận xã hội bao giờ cũng có sức răn đe lớn. Nhất là phát đông toàn dân, nếu thấy các quan giở trò dê chó thì không cứ chức vụ lớn bé, cho lên ti vi suốt, thì sẽ sợ vãi cả lũ. Lên ti vi kiểu này có phải báo cáo thành tích đâu mà sướng? Còn cấm đoán dấu nhẹm hoặc xử nhẹ có khác nào làm bệnh viện đỡ đẻ cho những Tô sắp sửa ra đời?

2 nhận xét:

  1. bai viet cung rat kha__nhung cung tom lai rangthoi dai tien len kinh te phat trien thi tre em no moi theo thoi dai,mac du la hoi qua mot phan do gia dinh phan do xa hoi______con cac ong tham nhung chuoc loi ...v.v.thi no co goc roi .tu thang lon toi thang be deu nhu vay ca lam sao ma bao duoc nhau.ok....

    Trả lờiXóa
  2. con me no nua chu..ke an khong ht nguoi lan khong ra..no an mo hoi nuoc mat cua dan song.roi no lay tien do di lam tu thien the moi chet khong .........dau qua ma chang lam gi duoc nhau...vay la nguoi ngeo van kho mai mai nhu vay........oi cuoc song biet lam sao _sax danh chap nhan

    Trả lờiXóa