Chào mừng bạn đến với blog ĐỌC & SUY NGẪM .

22 thg 8, 2010

Phía sau giải Fields. " Nobel của Tóan"


I Những ngày qua báo chí cả nước viết về em Ngô Bảo Châu rất xôm tụ. Cũng phải thôi, ở một đất nước nghèo, mãi lo chuyện súng ống và ngụp lặn trong chiến tranh như Việt Nam thì lâu lâu có một em đã từng đọat 2 cái vàng cuộc thi tóan Olympic, lại được
nhận giải Fields. Một giải được xem là "Nobel của Tóan".

Tương truyền rằng ông Nobel có một bà vợ bị người bạn là một nhà tóan học cắm sừng, nên Nobel chã thèm đặt cho cái giải Tóan chết chủ này, nên thiên hạ lập ra cái giải thay thế giải Nobel tóan học là Fields.

Làm thử một cú gúc gù xem độ nóng của em Châu đến mức nào? Thì chỉ 0.20" có kết quả với 12,8 triệu lượt bằng tiếng Việt nói về em. Thế mới thấy mức độ tự sướng của dân mình quả thật là vô địch thiên hạ. Thế nhưng đố có ai ở Việt Nam hiểu được cái bổ đề Langlands của em Châu là cái gì, nó sẽ có tác dụng gì cho lòai người?

Ấy thế nhưng thế giới lại có những nhà khoa học chân chính và rất khác đời.
Grigori Yakovlevic Perelman, một nhà tóan học Nga có gốc Do Thái.
Năm 2006 hội đồng trao giải Fields quyết định trao giải cho anh ta, nhưng anh ta từ chối, đến mức ông chủ tịch
IMU (International Mathematical Union) phải đích thân đến nhà anh ta thuyết phục 10 giờ trong 2 ngày liên tục và đã cay đắng khi không thể làm anh đến nhận giải.

Nhưng đến năm 2010 người ta quyết định trao giải thiên niên kỷ cho anh ta, tức là 1.000 năm mới có 1 người xuất sắc như anh. Nhưng anh cũng từ chối nốt khi không đến viện Hải Dương Học Paris để lãnh 1 triệu Mỹ kim cho cái giải này.

Anh bỏ viện tóan Steklov của Nga năm 2003, từ trước khi người ta trao giải Fields và giải thiên niên kỷ cho anh. Anh về nhà ở với mẹ và ăn bám đồng lương hưu của mẹ. Hỏi anh tại sao? Anh bảo cái thế giới những nhà khoa học tóan trên thế giới là nhơ bẩn và không đáng để trao giải cho anh ta. Tôi thấy con người này quả là độc nhất vô nhị, bèn làm cú gúc gù thì trong
0.23" chỉ được 10,3 triệu lượt ghi tên anh.

Thế thì Perelman so với em Châu còn thua xa vạn dặm. Có cứ gì chê giải Fields với đang mong đợi giải Fields là có thể hơn nhau? Hơn nhau là ở chỗ biết làm cho nó lấn át tư duy cộng đồng phỏng?
Thế mới biết có một đất nước nằm bên bờ biển Đông cái gì cũng đặc biệt, cái gì cũng super và cái gì cũng siêu khủng, nhưng mãi đói nghèo! Em Châu cũng có
người đến nhà mời chứ có phải bở đâu?

Tôi hỏi thằng con nó học phổ thông Mỹ, bên Mỹ có luyện gà đi thi tóan quốc tế không? Nó bảo giải tóan Olympic là giải của các nước XHCN cũ tự lập ra để tự sướng. Tụi Mỹ cũng tham gia, nhưng nó chỉ đưa thông báo lên ai đăng ký thì tham gia chứ không có tuyển chọn, lọc và luyện như ở mình. Ấy thế mà vị trí về đọat giải tóan Mỹ luôn trên ta. Thằng con tôi còn bảo một điều thú vị: "Tụi Mỹ nó chẳng biết hình học không gian là gì, nhưng nó kiếm tiền gỉoi hơn mình. Nó học tóan như lũ đần, nhưng nó học làm chủ rất xịn. Mình học tóan như thần đồng, nhưng mình chỉ biết làm thuê là sao hả ba?" Tôi cứng họng.

Từ trái sang phải: Bốn nhà tóan học nhận giải Fields 2010: Stanislav Smirnov (Switzerland/[Russia]), Cédric Villani (France), Ngô Bảo Châu (France/[Vietnam]) và Elon Lindenstrauss (Israel).

II . Thế là em Ngô Bảo Châu đã hòan thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị của mình. Làm cho những người có học Việt Nam quên đi là nhà nước đã
phá giá đồng tiền Việt Nam đến 2.09% hôm qua. Và giá đồng USD chợ đen đã tăng vọt từ 19.000VNĐ/USD lên thành 19.500VNĐ trong chỉ vài hôm nay.


Thử so sánh giải "Nobel toán học thế giới" 2010 với trị giá 15K Canada Dollars và giải chân dài Việt Nam 2010 tương đương 25.650USD theo thời giá.

Cuộc sống người dân nghèo sẽ khổ sở hơn khi lạm phát sẽ gia tăng. Nhưng sẽ có một số người biết thông tin sớm trong guồng máy chính quyền sẽ kiếm lợi nhuận cho túi riêng của mình. Đồng thời nhà nước sẽ kiếm được dư để làm
viện Tóan với giá 651 tỷ vừa mới được ký quyết định hôm qua.
Đó là 2 mặt của một vấn đề tốt-xấu trong nhị nguyên luận theo luật bù trừ. Một người nhận 15.000 Can dollars để hàng triệu người mê quên đi cái khổ đang chực chầu sát vách nhà mình. Thế mới thấy thuyết tương đối của Albert Einstein là tuyệt đối, và đời không có gì là tuyệt đối hoàn hảo


III. Dợt lại những sự kiện đình đám trong vài tháng qua,
nhân chuyện lừa nước đục thả câu gây mê dân tình của báo chí trong sự kiện GS Châu nhận giải "phiu",

Đầu tiên là
chu kỳ văn hóa ứng xử nhau trước mỗi kỳ đại hội đảng cộng sản Việt Nam. Từ đó, những hiện tượng và bản chất của vấn đề cứ liên tục xảy ra. Bắt đầu từ việc chống tham nhũng và tha hóa của các quan công đường như Nguyễn Trường Tô, Hùynh Ngọc Sỹ và Vinashin sụp đổ. Mặc dù đã có sự cố gắng để làm ổn định tình hình, nhưng bịt đầu này lại xì ra đầu nọ

Kế đến là vấn nạn buôn bằng bán cấp trong nước không xong, thì đến buôn bằng với tụi tư bổn giãy chết, Mỹ. Tụi Mỹ thì nó rất hiểu biết về 3 qui luật trong duy vật luận. Nên nó để thị trường tự do mở cho tất cả các ngành nghề. Chính vì thế nó dễ dàng cấp giấy phép cho bất cứ ai có tiền đóng phí và đóng thuế là nó cấp giấy phép kinh doanh và hành nghề. Ai giỏi thì sống, ai dở thì toi mạng. Nhưng nhờ có thị trường cạnh tranh đúng với qui luật, nên giáo dục Mỹ là một thương hiệu mà không ai chối cãi là số một tòan cầu. Bên cạnh những trường đứng đầu thế giới, có
hàng giả, hàng dỏm không sống với thị trường nội địa sẽ tìm thị trường cần hàng giả ở các nước thích háo danh và tung hê hàng giả như Việt Nam, nên mới có những trường như thế này để bán hàng.

Những câu chuyện trên bùng lên khỏang một tuần thì lại xẹp xuống. Chúng cứ như biểu đồ hình sin trong dao động điều hòa vĩnh cửu. Nhưng sẽ như những chu kỳ trước, tất cả rồi sẽ trả lại tên anh như ông Nguyễn Trường Tô đã
nói trên đài RFA. Những ai hy vọng một sự thay đổi thực sự là điều nằm mơ giữa ban ngày. Cần phải tỉnh táo nhìn thấy lịch sử và những cái thường ngày ở đất nước Việt đáng thương.

Sự tỉnh táo rất cần thiết khi có một vài sự kiện đình đám được định hướng và tung hê của báo lá cải. Sau vài tuần liên tiếp báo chí đưa tin những câu chuyện về kinh tế và chính trị xã hội trên, và không biết lấy tiền đâu ra để bù vào sự sụp đổ kinh tế tòan diện, thì sự kiện GS Châu nhận giải "phiu" với giá 15.000$ Canada là một cái phao để cho một số người dùng nó để làm chuyện đen tối.

Sau việc
tặng giá xăng dầu để kiếm tiền bù lỗ thì liền sau đó, với một ngày ký 2 quyết định: phá giá đồng Việt Nam 2.09% và thành lập viện Tóan cuốc gia với giá 651 tỷ một cách thầm lặng, nhưng không qua được mắt của giới kinh tài luôn tỉnh táo đã kịp thời đẩy giá đồng USD lên đến kịch trần.

Nguồn :http://bshohai.blogspot.com/

2 nhận xét:

  1. 6. Thứ sáu, tác giả coi cái tin NBC được giải Fields át tiếng dư luận thì đúng là ... bất bình thường quá.
    NBC có đạt giải này giải nọ thì dân tình bàn luận cho vui thôi chứ có được hưởng chút công ích hay đồng bạc nào đâu mà "mê".
    Mà đến giờ chuyện NBC đã lạnh tanh rồi, tôi không nói chắc tác giả cũng tự biết.

    Trả lờiXóa
  2. Haiz, nếu xóa thì xóa cái số 6 luôn đi, bẩn đầu óc nghĩ chuyện nói với 1 đứa chẳng ra gì.

    Trả lờiXóa