Chào mừng bạn đến với blog ĐỌC & SUY NGẪM .

3 thg 11, 2010

Hai khuôn mặt của một con người

Ảnh minh họa : Người có hai khuôn mặt

Ảnh này đăng trên Vietnamnet tại địa chỉ:
( * ) http://vnr500.vn/2010-10-21-da-pha-san-vinashin-theo-kieu-viet-nam-;http://www.vnexpress.net/GL/Kinh-doanh/2010/10/3BA21E78/

-Trả lời phỏng vấn của phóng viên Vietnamnet, TS. Nguyễn Đức Kiên, Ủy viên Ủy ban Kinh tế của Quốc hội cho rằng: thực chất Vinashin đã phá sản, chỉ có điều mình không tuyên bố mà thôi, và đây là một "hình thức phá sản đặc thù của Việt Nam"; Cũng theo TS Nguyễn Đức Kiên thì: “Trong sách lý thuyết về kinh tế thị trường người ta nói phá sản là sự tàn phá sáng tạo, phá cái cũ đi để tạo ra cái mới phù hợp với quy luật kinh tế ở thời điểm đó, thì hiện nay mình đang làm.”


ĐB Nguyễn Đức Kiên: Không phải Vinashin đã phá sản



Ảnh này minh họa cho ông ông Nguyễn Đức Kiên phát biểu những lời sau đây: Không phải Vinashin đã phá sản bởi vốn của chủ sở hữu vẫn còn... trong bài: Không nên lùi tư duy đổi mới DNNN
"Đừng vì Vinashin mà kéo lùi tư duy đổi mới doanh nghiệp tại địa chỉ sau:http://vietnamnet.vn/chinhtri/201011/dung-vi-Vinashin-ma-keo-lui-tu-duy-doi-moi-doanh-nghiep-945602/"


Không vì một sự việc mà lùi tư duy đổi mới phát triển doanh nghiệp nhà nước. Đó là góc nhìn của Phó Chủ tịch tỉnh Sóc Trăng Nguyễn Đức Kiên. Khẳng định Vinashin có sai phạm, khuyết điểm, song ông Kiên không đồng tình sai phạm mang lỗi hệ thống mà là vấn đề công tác cán bộ. Đối với tập đoàn Vinashin, việc để quá lâu một cá nhân vừa là Chủ tịch Hội đồng quản trị, vừa là Tổng giám đốc, vừa là Bí thư Đảng ủy cũng là một trong những điều kiện tạo ra sai sót nặng nề hơn. Theo ông Nguyễn Đức Kiên, không phải Vinashin đã phá sản bởi vốn của chủ sở hữu vẫn còn. Theo các báo cáo, tổng tài sản của Vinashin khoảng 103.000 tỷ đồng trong khi tổng tài sản nợ ghi trên sổ sách kế toán khoảng 86.000 tỷ đồng. Ông Kiên cũng so sánh có lẽ chỉ duy nhất Việt Nam áp dụng xử lý hình sự những người quản lý doanh nghiệp nhà nước như trường hợp Vinashin. Ở Mỹ, Tập đoàn Enron bị phá sản cũng không có người quản lý nào đi tù cả.


Lời bình của Blog Phamvietdaonv:
Căn cứ vào 2 bức ảnh này thì 2 ý kiến trên đều do 1 ông Nguyễn Đức Kiên Tiến sĩ phát biểu, thế nhưng lại tréo ngoe nhau 180 độ về Vinashin.Trả lời phỏng vấn của phóng viên Vietnamnet, TS. Nguyễn Đức Kiên, Ủy viên Ủy ban Kinh tế của Quốc hội cho rằng: " Thực chất Vinashin đã phá sản, chỉ có điều mình không tuyên bố mà thôi, và đây là một "hình thức phá sản đặc thù của Việt Nam" ?
Thể nhưng Theo ông Nguyễn Đức Kiên, ( lời phát biểu trong thảo luận tại diễn đàn Quốc hội ) lại cho rằng:" không phải Vinashin đã
phá sản bởi vốn của chủ sở hữu vẫn còn. Theo các báo cáo, tổng tài sản của Vinashin khoảng 103.000 tỷ đồng trong khi tổng tài sản nợ ghi trên sổ sách kế toán khoảng 86.000 tỷ đồng.
Ông Kiên này cũng so sánh có lẽ chỉ duy nhất Việt Nam áp dụng xử lý hình sự những người quản lý doanh nghiệp nhà nước như trường hợp Vinashin. Ở Mỹ, Tập đoàn Enron bị phá sản cũng không có người quản lý nào đi tù cả.
Nhận định Chính phủ đã xử lý vụ việc Vinashin quyết liệt, đại biểu tỉnh Sóc Trăng nói nếu "không sòng phẳng", vì một sự việc, sẽ làm lùi lại tư duy đổi mới phát triển doanh nghiệp nhà nước đưa ra cách đây 10 năm tại Hội nghị Trung ương khóa IX. Ông tha thiết đề nghị trong nhiệm kỳ tới Chính phủ nên thành lập một cơ quan quản lý phần vốn và tài sản nhà nước tại doanh nghiệp.
Phải chăng Vietnamnet đã ghép nhầm ảnh của ông Nguyễn Đức Kiên Ủy viên Ủy ban Kinh tế Quốc hội với ông Nguyễn Đức Kiên Phó Chủ tịch tỉnh Sóc Trăng ?Hay 2 ông Nguyễn Đức Kiên là một nhưng chỉ có điều là phát biểu tiền hậu bất nhất ?
Lời bình thứ 2 đó là câu: Không vì thời gian mà đẩy lùi tư duy đổi mới doanh nghiệp ? Tức không nên bỏ tù tràn lan, không nên bắt người ta phải từ chức; làm như thế là ném chuột đã làm vỡ đồ quý chăng ? Do vậy nên cần nhân rộng mô hình Vinashin?
Ông cho rằng Chính phủ nên thành lập một cơ quan quảnt lý phần vốn nhà nước là ông không thuộc bài. Cái công ty mà ông Trần Văn Tá làm Chủ tịch Hội đồng quản trị nhận lương tới 86 triệu làm nóng diễn đãn Quốc hội cách đây không lâu là Công ty gì vậy?
Còn ông so sành Vinashin với tập đoàn Enrob là ông nói bừa? Vì Vinashin là doanh nghiệp nhà nước, vốn liếng chủ yếu của nhà nước còn Enron là của các Tập đoàn tư bản ?
Đây có phải là ý kiến phản pháo lại loại ý kiến của Đại biểu Nguyễn Minh Thuyết, Lê Văn Cuông ?

Còn lời bình của
Nguyễn Xuân Diện:
Quốc hội còn có 1 ông Nguyễn Đức Kiên nữa. Xem bài này:
Lập Ủy ban điều tra Vinashin: Xem kỹ quy định pháp luật (VNN 2-11-10) -- Ông Nguyễn Đức Kiên can ông Nguyễn Minh Thuyết. Ông Kiên này là Phó Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa XHCN Việt Nam.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét