Chào mừng bạn đến với blog ĐỌC & SUY NGẪM .

5 thg 11, 2010

Ông Trần Đăng Tuấn tiết lộ lý do từ chức


Như vậy là chỉ một ngày sau khi Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân tới thăm GS Ngô Bảo Châu tại căn hộ cao cấp 160 m2 thuộc tòa nhà Vincom B trị giá 16 tỷ đồng mà thường trực Chính phủ đã quyết định mua tặng,
Thủ tướng Chính phủ cũng đã có quyết định đồng ý để Tiến sĩ chuyên ngành truyền hình đầu tiên của Việt Nam, ông Trần Đăng Tuấn thôi chức Phó TGĐ thường trực Đài truyền hình Việt Nam.

Ông Trần Đăng Tuấn, đã công tác tại VTV từ hơn 20 năm nay, là tiến sĩ chuyên ngành truyền hình đầu tiên của Việt Nam được đào tạo bài bản từ trường ĐH tổng hợp Lomonoxop và Viện Hàn lâm khoa học Liên Xô (cũ). Ông được cho là người nêu ý tưởng và thực hiện việc mở nhiều kênh sóng truyền hình từ điểm xuất phát VTV chỉ có 1 kênh và đề xuất ý tưởng tự thu, tự chi từ những năm cuối thập kỷ 90.

Trả lời Dân Việt đề nghị xác nhận sẽ chuyển sang Công ty cổ phần nghe nhìn toàn cầu (AVG), ông Tuấn nói hiện tại “chưa có ý định gì”. Với tư cách là một tiến sĩ, một nhà báo, một quan chức trong ngành truyền thông, ông Trần Đăng Tuấn nói đây chưa phải là thời điểm để có thể nói rõ lý do ông quyết định thôi chức.
Tại Đại hội Đảng bộ Đài Truyền hình Việt Nam từ 23-25-8, ông Tuấn đã tuyên bố không tiếp tục ứng cử vào Đảng ủy Đài Truyền hình Việt Nam khóa 8. Sau đó, ngày 30-8, ông có đơn gửi Thủ tướng Chính phủ xin thôi chức Phó TGĐ thường trực VTV.
Việc tuyên bố không tiếp tục ứng cử cũng như xin thôi chức Phó TGĐ VTV diễn ra 2 tháng sau khi ông Trần Bình Minh nhận quyết định của Ban Bí Thư trở lại giữ chức Phó TGĐ VTV sau 2 năm đảm nhiệm chức vụ Phó Bí thư tỉnh ủy Nghệ An.

Dù chưa chính thức nói rõ lý do từ chức, rời VTV, tuy nhiên, đúng vào ngày nhận quyết định thôi chức, 3-11, ông Trần Đăng Tuấn, 53 tuổi, với tư cách một người làm thơ đã có một bài thơ gần như nói rõ lý do rời khỏi VTV với những câu "Có một ngày/rời chậu cảnh cây ra ngoài đất bãi...Để gần hơn bao thân phận mất còn".
53 tuổi mới nhận ra thế nào là chậu, thế nào là cây, âu cũng là chậm. Có người sau đó đã nhắn tin hỏi ông rằng: Thưa Thầy, cây ở trong chậu thì không thể thành cổ thụ được có phải không? Thầy, cũng nhắn tin lại, trả lời: Quá hay!
Nhà thơ Nguyễn Trọng Tạo cho biết đây là bài ông Tuấn viết trên điện thoại, hoàn thành trong đêm 3-11. Bài thơ tâm trạng của một người đã 30 năm gắn bó với "tổ chức" nhà nước nay rẽ sang một ngả đường khác, như cây rời chậu cảnh ra ngoài đất bãi.

Sau khi gửi đơn từ chức, ông Tuấn cũng đã có tới 4 bài thơ với tâm trạng “Tuổi ngoại năm mươi tôi chạy ra cổng tỉnh/Tìm mua suất chung cư mai bán lấy lời”, của một người 30 năm làm báo giờ mới thấy "Nhuận bút là mệt mỏi”, hơn 50 năm cuộc đời mới thấy “Công hầu khanh tướng nợ vay/Tàn say quờ quạng tìm tay bạn hiền…

PS: Chiều hôm qua, khi điện thoại cho ông, tôi có hỏi rằng: Thưa Thầy, là một người học trò cũ của Thầy, em nên chúc mừng, hay chia sẻ với Thầy đây? Ông không đáp, nhưng có lẽ đã mỉm cười. Riêng nụ cười này thì có lẽ không bao giờ là chậm, là muộn, là mệt mỏi.

NHỮNG BÀI THƠ CỦA ÔNG TRẦN ĐĂNG TUẤN

1. CÓ MỘT NGÀY
Có một ngày
Rời chậu cảnh, cây ra ngoài đất bãi
Đất cằn hơn và bãi rộng hơn
Có một ngày
Không vui sướng cũng không ngần ngại
Tôi rẽ vào ngả đời
Gập ghềnh hơn mà thanh thản hơn!

Tết này có ai cho rượu ngoại?
Càng thấu tình men lá rượu ngô trong
Xuân này thôi họp hành lễ lạt
Cha dắt con đi chơi non biếc nắng hồng
Giờ như bao chú cô bác khác
Cha loay hoay tìm việc để nuôi con
Chút gian khó CỦA đời cha sẽ nếm
Để gần hơn bao thân phận mất còn!

Hà Nội, 3.11.2010

2. ĐỒNG DAO
Không có gì thực tốt
Mà lại tốt vừa vừa.
Không có gì vừa vừa
Mà lại là thực tốt…
Không có gì thực tốt…

3. MỘT NGÀY NHƯ MỌI NGÀY
Một ngày như mọi ngày
Sao lòng dang dở thế!
Một ngày như mọi ngày
Sao lòng thanh thản thế!

Đời nén Có thành Không
Đất nén Sông thành Bể
Rừng nén Hương thành Quế
Nhọc nhằn, tôi nén tôi!

Cỏ xanh hồn nhiên mọc
Nước sông hòa bao la
Trời thu mênh mang gió
Cớ gì ta nén ta?…

4. VỌNG TRẦN DẦN
Tôi đọc thơ ông
Những hậm hực thường ngày trong tôi len lén khuất
Đến hết đời
Chẳng thể nào tôi có thể
Đau tận cùng như ông đã từng đau.

Bây giờ quê ta vẫn sông Đào tha thiết
Bây giờ quê ta xui hay may không biết nữa
Vẫn nghèo!
Tuổi ngoại năm mươi tôi chạy ra cổng tỉnh
Tìm mua suất chung cư mai bán lấy lời
Tôi sẽ viết những khi không thể khóc
Nhuận bút là mệt nhọc
Ngủ quên thôi.

5.THƠ TẶNG BẠN HƯ
Có gì đâu, có gì đâu
Chẳng qua thảng thốt mái đầu bạc sương
Có gì đau, có gì thương
Bây giờ vui hận như sương.
Lặng thầm…

Phật quanh ta.
Phật tại tâm
Rưng rưng một nén
Yêu cầm trên tay
Công hầu khanh tướng nợ vay
Tàn say quờ quạng tìm tay bạn hiền…

Nguồn :http://vn.360plus.yahoo.com/tuanddk/article?mid=4862

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét