Chào mừng bạn đến với blog ĐỌC & SUY NGẪM .

25 thg 11, 2010

MÓN SANG TRỌNG


Khó có thể trách báo chí khi nguyên kỳ họp quốc hội chỉ chăm chăm vào vinashin bauxite hay tàu cao tốc, vì như có lần Beo đã nói, báo chí tuyệt đại đa số chỉ phục vụ cho người đọc thành phố, các thượng đế muốn được hầu những món sang trọng đó, thì phải chiều.
Riêng Beo, nhăm nhăm vào coi chỗ nào người ta héo lánh đoái hoài đến người nông dân.

Phiên chất vấn hôm qua có một câu hỏi rất hay hok nhớ tên người hỏi vì tàng hình lướt nhanh quá. Ông đặt vấn đề các chính sách đường hướng của chính phủ với tình trạng tái diễn nhiều năm nay được mùa mất giá được giá mất mùa của ngừơi nông dân.
Cách trả lời qua quýt của BT tài chính mà dính vào mấy món sang trọng trên kia, hôm nay hẳn no đòn với báo chí rồi chứ chẳng rơi vào thinh không như thế.

Nhiệm kỳ đầu, bác Khỏe đi tỉnh nào cũng đặt vấn đề chúng ta phải trồng cây gì nuôi con gì, rồi lửng câu trả lời. Và nông dân, hết bán tháo basa nuôi lóc rồi lại bán đổ lóc nuôi basa, chặt bằng sạch tiêu trồng càphê rồi lại đốn hết càphê trồng tiêu, y như con kiến leo cành đa…
Một rừng cục vụ viện khoa học nông nghiệp nhưng loại bưởi hạng nhất thuần chủng Việt do ăn may mà có, được chiết ra từ một cây tổ vườn nhà tự dưng ra trái ngon đột xuất.

Những năm 90, người Thái đã ý thức rất cao và thành công trong khoa học nông nghiệp khi lai tạo ra nhiều loại giống cây trồng với sản lượng và chất lượng mà, cho đến thời điểm hiện nay, 20 năm sau nông nghiệp Việt vẫn chưa đuổi kịp. Sau hai nhiệm kỳ, nông dân Việt vẫn chỉ trông mong trồng cây tài mà nuôi con ca ve, để đổi đời.

Phiên chất vấn thủ tướng sáng nay, Beo cứ chờ hoài xem có ai đặt câu hỏi, non hai tháng nữa hết nhiệm kỳ chính phủ, ông và bầu đoàn của ông đã làm được những gì cho người nông dân bớt khổ. Lại vẫn lặp đi lặp lại (như vẹt) những câu đã chất vấn nát ra ngày hôm qua về dăm món sang trọng. Chỉ thêm ông Lạng sơn hỏi ông Nghìn cân có khôn ngoan không về một bài đăng trên web chính phủ. Rồi ông kia bốp phát giữa mồm, đúng hay sai luật chứ déll có loại đánh giá khôn hay ngu nơi chính trừơng.

Nông dân thấp cổ bé họng thế, chắc khó có nổi âm lượng đang xoe xoé, vang vang bàn tính về những món sang trọng. Beo thấy nó giống cảnh tấp nập dọn cỗ chuẩn bị cho mùa cúng giỗ mới, hơn là lưu tâm để mắt tới đám đông bập bênh sống giữa chuẩn đói hay đủ ăn, bên rìa mâm cỗ.

* Người dân tộc gọi cây thuốc phiện là tài mà

Nguồn :http://vn.360plus.yahoo.com/thuhong_1960/article?mid=1964

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét