Chào mừng bạn đến với blog ĐỌC & SUY NGẪM .

19 thg 11, 2010

Lý do Phật chỉ có nghìn tay, nghìn mắt nhưng chỉ có một đôi tai


Cái tích Phật quan âm nghìn tay nghìn mắt tui đọc đã lâu, giờ chỉ nhớ mang máng. Tích này xuất phát ở Tàu. Đại để vào thế kỉ XI có một công chúa tên là Diệu Thiện, đã bỏ chốn phồn hoa đến núi Hương Cao, toạ thiền ở đó suốt chín năm và chứng đắc thần thông pháp lực nhiệm mầu. Với thần thông diệu lực nầy, Diệu Thiện đã biến hoá mình thành một thầy thuốc để điều trị bệnh hiểm nghèo của vua cha bằng cách xả bỏ tay chân và mắt mũi cuả mình. Cuối cùng Diệu Thiện biến hiện thành Bồ Tát Quan Thế Âm có nghìn tay nghìn mắt.

Sách Phật dạy Quan Thế Âm Bồ Tát cần có nghìn tay nghìn mắt là để nhìn và để thấy cũng như cứu vớt tất cả vạn loại chúng sinh đang chìm đắm trong sông mê bể khổ. Ok.
Nhưng đã có nghìn mắt, sao không có nghìn tai? Bởi vì không phải cái gì cũng nhìn thấy được đâu, ví dụ chi phí dưới gầm bàn chẳng hạn, làm sao Phật thấy được. Cho nên Phật cần có nghìn tai để nghe dân chúng kêu than mà ra tay cứu giúp. Vả, cũng chỉ cần Phật nhìn thấy nghe thấu “chúng sinh đang chìm đắm trong sông mê bể khổ”, rồi chỉ bảo dân cách thức để thoát khổ, tức chỉ cần Phật cho chủ trương đường lối thôi, chứ chả cần Phật ra tay. Nếu việc gì cũng bắt tay chỉ ngón thì Phật có cả triệu tay cũng không thể đủ, khéo không lại tá hoả tam tinh như vụ Vinashin thì cũng bỏ mẹ.

Nhân nói chuyện nghìn tay nghìn mắt, một hôm tui ngồi nhậu với mấy ông bạn nhà văn, một ông nói nhiều mắt để thấu thị khổ đau nhân loại là phải rồi, nhưng nghìn tay để làm gì nhỉ. Mình có hai tay cũng chả đủ việc để làm, nghìn tay làm cái gì. Nhàn cư vi bất thiện, có nghìn tay lại suốt ngày ngồi quán karaoke hát bằng tay, vợ con lại khổ.

Một ông nghe thế thì trợn mắt lên, nói mày đừng có xui dại Phật nữa. Nghìn tai để làm gì. Dân chúng kêu than toàn thứ trung ngôn, phàm đã trung ngôn thì nghịch nhĩ, có hai tai đã nhức đầu, tức điên lên rồi, thêm nghìn tai nữa chắc chết. Mấy ông khoa học mấy bọn nhà văn mấy thằng nhà báo… suốt ngày ra rả chuyện phản biện phản beo, toàn trung ngôn nghịch nhĩ, chịu sao thấu. Có nghìn tai lại phải có nghìn tay để bịt nghìn lỗ tai kia, có phải khốn không? Có hai tai là đủ rồi, nghìn tay mới quan trọng. Xưa nay vinh thân phì gia là nhờ vào nhiều tay, tay làm tay sờ tay mó tay móc tay moi tay ngoặc tay chụp tay giật tay đe tay đấm… chứ có ai bảo nhờ có nhiều tai?

Mấy ông khác gật gù, nói phải phải. Đến Phật còn sợ nghịch nhĩ ghét trung ngôn thì hỏi dưới gầm trời này có ai không sợ không ghét. Trung ngôn là ngu, chớ có dại. Đã trót làm văn nô quá nửa đời rồi, cứ an phận văn nô cho đến khi xuống lỗ, dân chúng cười chê kệ dân chúng, chỉ cần cấp trên không khó dễ, khi chết gửi tới viếng vòng hoa, cho mấy dòng cáo phó nơi trang trọng, gọi là mồ yên mả đẹp. Lẳng lơ chết cũng ra ma/ chính chuyên chết cũng đem ra ngoài đồng, đéo gì. Xong phim.

Nguồn :
http://quechoablog.wordpress.com/2010/11/18/tai-ph%e1%ba%adt-d%e1%bb%83-lam-gi/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét