Chào mừng bạn đến với blog ĐỌC & SUY NGẪM .

5 thg 11, 2010

THẤY GÌ QUA CUỘC HỌP QUỐC HỘI LẦN THỨ 8 KHÓA XII NĂM 2010 ?



Vậy là đã hơn 10 ngày làm việc "cật lực" của cơ quan quyền lực nhất nhà nước, lần họp quốc hội thứ 8 khóa X năm 2010 (bắt đầu từ ngày 20/10/2010 và kết thúc ngày ?).
Dù niềm tin của tôi đã, đang và sẽ còn mai một dần theo thời gian, nhưng suốt hai ngày qua, không một phút giây nào tôi bỏ từng ý kiến chất vấn của các think tanks đại diện cho dân tộc.

Chất vấn của các đại biểu quốc hội được trực tiếp truyền hình đã được thực hiện qua nhiều năm nay, và qua 3 đời chủ tịch quốc hội. Đó là một bước tiến trong quá trình hình thành một xã hội dân sự lâu dài. Mỗi kỳ họp là ngổn ngang trăm bề, với nhiều ý kiến, nhiều chất vấn có giá trị, ai cũng mong đợi những chất vấn ấy sẽ thành sự thật trong cuộc sống hằng ngày. Thế nhưng từ đó đến nay, tất cả cho thấy chỉ một lần quốc hội làm chậm, chứ không làm ngưng được dự án đường sắt cao tốc, còn lại chưa làm được gì ngòai những phát biểu và chất vấn. Trong khi theo hiểu biết của tôi, dự án này nên làm. Hay nói cách khác, cái cần làm thì quốc hội làm chậm lại tiến trình, cái cần ngưng thì quốc hội không cản được. Lòng tin của tôi ngày càng mai một.

Xuân Thu nhị kỳ, hàng trăm think tanks của dân tộc hội về thủ đô bàn chuyện quốc gia địa sự từ tiền thuế của dân. Đã là think tanks thì phải là trí tuệ chắt lọc của 87 triệu con dân nước Việt. Thế nhưng tất cả những ý kiến mà tôi ghi nhận được qua hai ngày trực tiếp truyền hình 01 và 02/11/2010 tôi chỉ ghi nhận được một ý kiến xuất sắc của
đại biểu Nguyễn Thị Bạch Mai của đòan đại biểu Tây Ninh, như tôi đã từng viết trong Khi độc quyền kinh doanh là một sự tự nhiên: "Cơ chế là do con người làm ra, rồi chính nó trở thành chiếc vòng kim cô buộc lại con người. Khi cơ chế không còn thích hợp thì phải biết tháo gỡ để phù hợp với thực tế. Có nên chăng, hay là để nó lỗi thời và mình tự hủy diệt mình vì nó?" Còn lại tất cả các đại biểu khác đều đi vào hậu quả của mọi vấn đề mà không đi vào nguyên nhân của sự việc, dù mọi ý kiến đều có lý.

Trong lý thuyết Phật học có cặp phạm trù Nhân - Quả, và được trường phái duy vật luận lấy để đưa vào hệ thống lý thuyết triết học của họ. Cặp phạm trù này ứng dụng cho hầu hết tất cả các lĩnh vực từ khoa học xã hội đến khoa học tự nhiên và ứng dụng.
Một bệnh lý trong y khoa muốn giải quyết được phải biết được nguyên nhân gây ra bệnh lý ấy. Muốn giải quyết hậu quả phải tìm ra nguyên nhân. Nhưng nhiều bệnh lý ngày nay đã tìm ra nguyên nhân, nhưng việc chữa trị vẫn còn bỏ ngõ. Ví dụ như nhiễm HIV gây ra AIDS, dù y khoa đã tìm ra con HIV là nguyên nhân gây bệnh, nhưng để tìm ra phương thuốc điều trị nó vẫn còn là ánh sáng cuối đường hầm. Đó là khoa học thực nghiệm và ứng dụng. Không lẽ, câu chuyện này lại đúng với cái vòng kim cô mà chúng ta đã tự tạo ra cho chính mình?
Với thời đại ngày nay, không có lý thuyết về chủ nghĩa nào là tòan thiện và tòan bích. Hầu hết các hình thái kinh tế xã hội đều có sự trộn lẫn giữa hai trường phái tả khuynh của xã hội chủ nghĩa và hữu khuynh của tư bản chủ nghĩa trong việc điều hành và quản lý xã hội.
Hãy nhìn các nước tiên tiến có nền kinh tế mạnh và chế độ an sinh xã hội tốt cho người dân thì sẽ rõ. Quản lý và điều hành kinh tế chính trị của các nước giàu đều theo hình thái kinh tế xã hội tư bản chủ nghĩa, nhưng chế độ an sinh xã hội lại là theo con đường xã hội chủ nghĩa vì cộng đồng. Vì sao? Vì chỉ có con đường điều hành theo hình thái chính trị, kinh tế xã hội đa thành phần thì 3 qui luật và 6 cặp phạm trù duy vật luận mới xảy ra một cách tự nhiên để thúc đẩy xã hội phát triển theo đúng quy luật. Và chỉ có sự chăm lo an sinh xã hội của cộng đồng tốt nhất khi biết
sử dụng lý thuyết công bằng của thế giới xã hội chủ nghĩa.
Người Pháp, người Anh, và đặc biệt là Bắc Âu, v.v... họ đã thành công trong phát triển kinh tế và an sinh xã hội cho cộng đồng và điều này đã minh chứng rất rõ ràng.Vậy sao chúng ta không học hỏi và ứng dụng, mà sao cứ mãi loay hoay với cái gọi là "
định hướng xã hội chủ nghĩa" để căn bệnh trầm kha xuân thu nhị kỳ cứ mãi không tìm ra phương thuốc chữa trị, mà lại tốn rất nhiều tiền đóng thuế từ dân?

Nguồn :http://bshohai.blogspot.com/2010/11/thay-gi-qua-cuoc-hop-quoc-hoi-lan-thu-8.html

1 nhận xét:

  1. co gang bit tay nhung dan chui qua thi danh phai len tieng vay , du khong muon , cung phai len tieng thoi

    Trả lờiXóa